VIỆT NAM: TỔNG XUỐNG ĐƯỜNG NGÀY 15.05.2016

VIETNAMEXODUS TỔNG HỢP

TIN NÓNG: GIÁO DÂN NGHỆ AN XUỐNG ĐƯỜNG – TỌA KHÁNG

Trần Bang(facebook)Cha JB Nguyễn Đình Thục và cha Trần Đình Tề đã dẫn đầu hàng trăm giáo dân giáo xứ Song Ngọc xuống đường để đòi môi trường sống trong lành. Người dân tập trung tại UBND để chất vấn về việc hủy hoại cuộc sống của họ. Cùng thời điểm, khoảng 40 bạn trẻ ở Hợp Thành – Yên Thành đã tọa kháng bên tỉnh lộ 53 để yêu cầu minh bạch thông tin và bảo vệ thiên nhiên, con người. Đây là lời hưởng ứng thiết thực từ THư Chung của Đức Cha Phao-lô Nguyễn Thái Hợp (FB Paul Trần Minh Nhật, và Hải Cửa Lò )

Sáng Ngày 15.05/2016 sau Vũng Tàu, Nghệ An, Hà Nội, đã tiếp đến Hải Dương đồng lúa, quê tôi ơi!
” ngày 15-6-16, tại xã Ứng Hòe – Ninh Giang – Hải Dương, bà con dân oan chúng tôi tọa kháng tại nhà vì chúng tôi đã bị nhà cầm quyền CSVN tươc đi quyền tự do đi lại nên không thể xuống đường cùng đồng hành với nhân dân cả nươc.
Chúng tôi yêu cầu chính phủ công khai minh bạch về thông tin nguyên nhân cá chết hàng loạt tại các tỉnh miền trung.
Chúng tôi yêu cầu tập đoàn FORMOSA hãy cút khỏi VIệt Nam và trả lại biển sạch cho dân chúng tôi. ( FB Nguyễn Huy Nguyễn Huy Tuấn ) ảnh khác từ Hải Cửa Lò, Toà Án Hải, Nguyễn Tuyen Chí Nguyen….

CỰC NÓNG: BÙNG NỔ BIỂU TÌNH TẠI NGHỆ AN

Hồ Huy Khang(facebook)Bà con giáo dân xứ Song Ngọc, xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh NGhệ An xuống đường, tới ủy ban để áp lực yêu cầu chính quyền phải có giải pháp cấp thiết về vấn đề cá chết hiện nay. Khẩu hiệu biểu ngữ của bà con là “Cá cần nước sạch – Dân cần minh bạch”, cùng những lời trong Thư chung của Ngài Phaolo Nguyễn Thái Hợp – Giám mục Giáo phận Vinh.

AnNam Dương Lâm(facebook)Trung tâm tp Sài Gòn một ngày giữa tháng 5…. Nếu bạn đứng trên hè phố hay đâu đó ở nơi công cộng và hô to CÁ… Tôi đảm bảo, bạn sẽ không có đủ thời gian để kịp kêu tên loài cá gì (cá trê, cá rô, cá mú, cá ngừ, cá thu…). Và lập tức, bạn sẽ được “nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa” khỏi vị trí bạn đang đứng ngay và luôn.

Nguyễn Huy Tuấn(facebook)Ngày 15.05/2016 tại xã Ứng Hòe – Ninh Giang – Hải Dương, bà con dân oan chúng tôi tọa kháng tại nhà vì chúng tôi đã bị nhà cầm quyền CSVN tươc mất quyền tự do đi lại nên không thể xuống đường cùng đồng hành với nhân dân cả nươc.

Trung Nam Trần: Huế lên sóng đầu tiên

Trước cổng kinh thành Huế.

TÔI ĐÃ BỊ TƯỚC ĐOẠT QUYỀN Đi LẠI

Chi Kim Nguyễn(facebook)Sángg nay lúc 8 giờ 5 phút khi chúng tôi mở của ra để đi xuống đường theo lời hẹn cùng bè bạn thì đã bị hàng chục người vây lấy. Một phụ nữ tầm tuổi tôi giọng ngọt ngào:” Chị ơi, chị lớn tuổi rồi, xin chị nghe em ở nhà nghỉ ngơi? Em thương chị lắm…” Tôi quá khó chịu:” Tôi cần quái gì tình thương của chị dành cho tôi. Tôi cần chị thương dân, thương nước kia…” Cô trẻ tuổi:” Mọi người quí bác, muốn điều tốt cho bác. Bác vào nhà nghỉ ngơi, ta cùng nói chuyện.” Tôi điên tiết:” Tôi không mời các người vào nhà tôi” Ông xã tôi rất giận:” Không dài dòng nữa. Đi thôi em” Lại thêm mấy người nũa từ đầu ngách tiến vào, mặt mũi lạnh lùng dễ ghét. Họ xúm lại ấn tôi vào cổng.
Sức tôi yếu. Làm sao chống đỡ được sự cản ngăn của hàng chục người,???
Vậy là họ đã tước quyền đi lại của tôi.
Một chế độ chà đạp lên quyền làm người thì dân còn sống sao đây?
Tôi đành tọa kháng tại nhà chớ còn biết làm gì ? Mong bạn bè thứ lỗi cho sự vắng mặt của tôi trong buổi tuần hành. Chúc mọi người chiến thắng ác quỉ.

Nguyễn Thúy Hạnh(facebook)Cả tôi cũng bị canh giữ suốt hai ngày đêm qua , bủa vây khắp nẻo , không thể ra ngoài được . Tôi ủng hộ các bạn , tôi yêu cầu chính quyền phải điều tra làm rõ nguyên nhân cá chết môi trường biển bị ô nhiễm , không được bao che cho tội ác hủy diệt môi trường sống của dân tộc Việt Nam , tiên sư thằng Củ Lá !

” BÁNH CANH TỌA KHÁNG”

Suong Quynh(facebook)Cho đến sáng nay hầu như bất cứ nhà nào của những anh chị em hay xuống đường biểu tình chống Trung công đều được mở quán”bánh canh” bán và ép mỗi nhà thiểu là 4 tô. Có những “quán” ở các phường khác nhau do vốn được các nhà tài trợ đông đảo, mang cả xe hơi, xe thùng đến bán trước bốn năm hôm. Bị hầu hết các chủ đều từ chối ăn, nên các “bánh canh” đã “tọa kháng” trước các nhà hoạt động.
Nghe đâu do từ chối không ăn, một số đã phải bỏ nhà đi lang bạt trước vài ngày. Có một vài em dù trốn không ăn, nhưng đã bị tìm ra nơi ẩn nấp, cũng bị bắt đem đi như Huỳnh Phương Ngọc, Linh Trần. Một số nhà hàng ở Nguyễn Huệ hay TT SG đượcc lệnh đóng cửa hòng ngăn những kẻ không chịu ăn “bánh canh” đến đây ngồi “ăn” , nhất là nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh đã trốn nhà đi và khăng khăng đúng 3 giờ chiều ngày 15-5-2016 ngồi tại Nguyễn Huệ đòi ăn món ” ĐÁ si – rô lựu” tận miệng, miễn trả BIỂN VÀ QUYỀN CON NGƯỜI, hình như Dân SG thích món này nên rủ nhau ra ngồi cạnh anh Chênh hơi bị nhiều. Ở Hà Nội nhà báo Phạm Thành và Mai Dũng trốn ra phố cổ ăn” bát bảo lường xà” cũng bị tóm rồi. Còn lại dù ở nha nhưng công an đêm khuy vẫn đến kiểm tra nhân khẩu để ” bánh canh” còn có điều kiện ngồi “tọa kháng”.
Không biết trong lúc ngồi “tọa kháng” các “bánh canh” có nghĩ đến cá chết MT mà thầm chửi thằng nào gây ra đại họa này cho Đất Nước để “bánh canh” phải “tọa kháng” đêm ngày dù trời nắng như thiêu không nhỉ?…..
HY VỌNG BIẾT SUY NGHĨ VẬY …Cũng thật đáng thương cho họ.
*Hình chụp chiều qua trước nhà

Chu Vĩnh Hải(facebook)Vào lúc 8 giờ 30 sáng ngày 15-5, tại Bãi Sau của thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, rất đông người dân đã tiến hành biểu tình ôn hòa vì môi trường biển. Công an và an ninh xuất hiện nhưng không có bất cứ hành vi đàn áp hay trấn áp nào.

Cập nhật tình hình Nam Bắc

Thành Phạm , Dũng Mai bị hơn 20 Công an xông vào khách sạn, vào tối hôm qua, bẻ tay anh Thành Phạm rồi đưa về đồn, một cách trái phép. Sau khi hành hạ anh Dũng Mai đến 2:30 họ mới áp tải anh về nhà . Anh Thành Phạm bị đưa đi đâu một nơi khác .

9h10: Cập nhật tin Bờ Hồ
Xe ô tô bị chặn không cho đi vào khu vực quanh Bờ Hồ. An ninh mặc quần lửng kiểm tra giấy tờ người dân ngồi chơi ghế đá, hoặc đi bộ gần đó.
Có 2 đội thanh niên mặc áo Xanh và Đỏ.
Khu vực Nhà hát Lớn không có nhiều người dân toàn an ninh.
Các góc đường đều có rải công an.
Cơ động dải quân chốt quanh khu mả.
Các ACE đấu tranh bị giam lỏng đã tọa kháng biểu tình tại chỗ : Phan Cẩm Hường, Thảo Teresa, blogger Chú Tễu, Nguyễn Thúy Hạnh..

Cô Cấn Thị Thêu vừa thoát khỏi vòng vây đang trên đường di chuyển ra khu vực bờ Hồ.

Khanh Lam Nguyen(facebook)

Yên thành , Nghệ an , Dũng Phi Hổ đã chia lửa với anh chị em Sài Gòn

Vũng Tàu- Sài Gòn đã bên nhau đòi biển sạch!
Lúc 8h30 ngày 15-5-2016 anh em dân chủ Vũng Tàu và Sài Gòn đã đến bãi sau tuần hành trên bờ biển. Có nhiều công an sắc phục, thường phục đi theo nhìn, nhưng họ không ngăn cản đoàn tuần hành bảo vệ môi trường…. (tin từ ACE Vũng Tàu Toà Án Hải…)

các bạn giúp share , share , share

Dũng Phi Hổ(facebook)Do Dũng thượng tôn pháp luật, dân biết D làm đúng còn nhà cầm quyền làm sai, nên sáng nay, người “nhận được tin báo từ quần chúng nhân dân” lại là D thay vì bên CA.

Gia đình D sáng nay được báo tin có “ai đó” lảng vảng cạnh bờ rào, ngồi trên xóm..
D vẫn đi xuống đường để thể hiện chính kiến ôn hoà bảo vệ môi trường – một hành động được Hiến pháp Việt Nam 2013 bảo hộ.
Biết D đi, lần này cha chỉ nhẹ nhàng dặn:
“Con đi nhớ ..tìm nơi ép cái giấy tờ xe nhé ”

Khi D đến thì an ninh lập tức đe dọa “mi mần chi rứa D, có muốn bị bắt lại không?”
Bình thường thì D sẽ mở Hiến Pháp ra đọc, nhưng hôm nay việc này cần hơn: “Cá cần nước sạch, dân cần minh bạch”, D đang ngồi với dân thay vì nc với AN. 09:17 May/15/2016.

10h sáng 15/5/2016 tại Hồ Gươm Hà Nội – Họ là nhóm thanh niên rất trẻ .Thị Minh Hà Lê

Tuyen Chí Nguyen(facebook)Mặc dù bị ngăn chặn nhưng một số anh chị em No-U Hà Nội vẫn tụ lại được và tiến hành thực hiện quyền của công dân.

Tại Hồ Hoàng Kiếm – Hà Nội ngày 15/5/2016
Tuy bị phong tỏa khắp nơi nhưng đã có một số nhóm nhỏ đã nổ ra và một số đã bị bắt.

P/s nguồn từ FB Tran Quang Nam và Tuyến Tuyen Chí Nguyen

Lê Nguyễn Hương Trà(facebook)Chiều nay 15.5, cuộc xuống đường ôn hòa lần thứ 3 của người Sài Gòn sẽ diễn ra ở ba địa điểm.
– 15:00: ‪#‎toakhang‬ tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, Q1
– 16:00: Công viên 23.9 (Q.1)
– 17:00: phố Tây Đề Thám – Bùi Viện.

P/s: Hiện nay, nhóm tiền trạm cho chuyến đi của TT Obama cùng nhiều phóng viên quốc tế đã có mặt tại Việt Nam. Đại sứ, Lãnh sự quán các nước Mỹ, Pháp và liên minh Châu Âu tại VN cũng đã lên tiếng ủng hộ các cuộc tuần hành ôn hòa. Dự tính mọi người sẽ…nhà ai nấy về ngủ lúc 20:00, nếu mấy bác chính quyền không manh động :<

Từ chiều qua, khu vực Lê Lai (Q.1) cạnh bên công viên 23.9 và sk Sen Hồng lực lượng TNXP tập hợp gần 200 người, trang bị bộ đàm. Toàn bộ các ngã 3 ngã 4 vào khu phố Tây đều có hàng chục rào kẽm gai tấp sẵn trên lề. Tất cả ai lai vãng gần đó là bị đuổi đi hết. Hẻm nhà dân trong khu vực đều có dân phòng canh đầu ngõ. Toàn bộ khu vực quận I tối qua sập mạng, khách Tây không vào mạng được la chí chóe :<

Lối vào khu vực nhà thờ Đức Bà, bưu điện thành phố đã bị phong tỏa. Một số nhà hoạt động dân chủ bị canh cửa gắt gao. Các vụ kiểm tra hộ khẩu bất ngờ diễn ra tại nhiều quận huyện trên địa bàn thành phố.

Vài trường Đại học ra lịch học cho sinh viên đến trường chủ nhật. Một bạn có con đang học lớp 11 bị giữ ở SVĐ Hoa Lư tuần trước cho hay, CAP đã đến nhà yêu cầu cho biết lịch sinh hoạt cụ thể của em và liên tục đến kiểm tra xem… đi học về chưa. Những người bị giữ tuần trước đều được CAKV khuyến cáo không tham gia xuống đường lần 3 :<

7:00. CATP đã điều động lực lượng của công ty Cây xanh… làm thêm ngày nghỉ. Dự là sẽ có chặt cây, te cành và tưới nước công viên nha!

9:00. Khu vực Quách Thị Trang, khu phố Tây, phố đi bộ Nguyễn Huệ sáng nay ai đứng lại đều được… hỏi thăm ngay. Trước chợ Bến Thành, chỉ cần có tốp người xúm lại là bị bắt giải tán. Xe trên 7 chỗ dừng lại cũng bị kiểm tra giấy tờ.

9:30. Tất cả các ngả đường vào khu phố Tây động nghẹt CSGT và áo xanh TNXP, nhưng cũng rất đông dân và Tây balo.

(Vũng Tàu) sáng nay 15.5, nhiều người dân Vũng Tàu đã đổ ra bãi sau giăng các biểu ngữ đòi môi trường sạch và minh bạch của chính quyền về nguyên nhân cá chết tại Miền Trung. Công an mặc sắc phục và an ninh nhiều nhưng chỉ đứng coi wink emoticon

(Nghệ An) lúc 8:00 sáng nay 15.5, hàng trăm giáo dân thuộc Giáo xứ Song Ngọc xuống đường, tập trung tại UBND để chất vấn về việc hủy hoại cuộc sống của họ. Cùng thời điểm, khoảng 40 bạn trẻ ở Hợp Thành – Yên Thành đã tọa kháng bên tỉnh lộ 53 để yêu cầu minh bạch thông tin và bảo vệ thiên nhiên, con người.

(Sài Gòn) 11:00. Hiện nay lưc lượng PCCC đã được điều động hỗ trợ với xe chữa cháy. Dự khả năng sẽ xịt vòi rồng. Người tọa kháng nhớ phòng bị túi nylon để giữ phone nha :<

10:30. An Nam Hà Nam, Vũ Ngọc Lan bị đưa về CAP Bến Thành. Mẹ Nấm Gấu – Như Quỳnh cũng bị bắt giữ ở cạnh ks New World, Q.1 cùng Nguyễn Bá Vinh (Nha Trang), Võ Chí Đại Dương (Đà Lạt) và Long Trần.

(Hà Nội). Một nhóm bạn trẻ đeo khẩu trang cá, mặc trang phục có hình cá, tuần hành sáng 15 5 ở Hồ Gươm. Tất cả nhanh chóng bị bắt, đẩy lên xe bus. Khu vực Hồ Gươm công an, dân phòng và các lực lượng không chức năng khác dày đặc; đông hơn người xuống đường.

13:00 Công an ken dày từ công viên 23.9 đến Hàm Nghi.