CHUYẾN BAY ĐÊM CHO VỤ ÁN KÉO DÀI HƠN 12 NĂM Ở TÂY NGUYÊN


LS Lê Ngọc Luân(facebook)Vội vàng đáp chuyến bay trong đêm để làm luật sư bảo vệ cho gia đình người bạn từ thuở đại học trong vụ án tranh chấp đất ở Tây Nguyên. Sau khi xem hồ sơ do gia đình cung cấp ngày hôm qua nhưng thời gian quá ngắn nên tôi đề nghị xem xét yêu cầu hoãn phiên tòa để có điều kiện nghiên cứu kỹ hơn thì Mẹ của người bạn nói:

“Cháu à, gia đình mòn mỏi chờ đợi hơn 12 năm nay rồi, hai bác đã kiệt sức nên không thể chờ đợi thêm được nữa. Cái quan trọng nhất của gia đình giờ đây là danh dự chứ không phải tài sản, hai bác chỉ còn chờ và đặt hết niềm tin ở cháu mà thôi. Cháu an tâm, dù kết quả thế nào cũng chấp nhận, gia đình biết ơn và không bao giờ trách cháu đâu, nếu có trách thì hai bác chỉ trách tòa án sao lại dày vò gia đình bác thế này mà thôi…”.

Không còn cách nào khác, ngày nghĩ cuối tuần tôi đành phải thức đêm để nghiền ngẫm bộ hồ sơ hơn 500 bút lục cho kịp phiên xét xử vào sáng mai. Thực sự, lúc này tôi thấy mình quá mệt mỏi.

Cũng xin nói thêm, vụ án trãi qua bảy (07) lần xét xử, trong đó, hai (02) lần tòa án cấp sơ thẩm tuyên thân chủ tôi thua cuộc nhưng tòa phúc thẩm hủy án. Lần cuối cùng, tòa cấp sơ thẩm lại tiếp tục tuyên thân chủ tôi thua và, tòa cấp phúc thẩm y án. Tuy nhiên, may sao tòa tối cao hủy án yêu cầu xét xử lại từ đầu do vi phạm nghiêm trọng về luật pháp.

Một vụ án tranh chấp về đất đai nhưng hơn 12 năm nay xét xử không xong. Chính điều này làm tôi nhớ lại câu nói “kinh điển” của ông Trịnh Hồng Dương – Nguyên Chánh án Tòa tối cao tại Quốc hội, đó là: “Án dân sự xử sao cũng được”. Thật đớn đau cho nền lập pháp và và tư pháp nước nhà. Kéo theo đó là nỗi đau, niềm tin của dân gần như cạn kiệt. Và, tôi tự hỏi, ai phải chịu trách nhiệm về điều này !?

***********************************************

P/s: Hy vọng HĐXX thấu hiểu được nỗi đau của người dân, lắng nghe thật kỹ ý kiến của hai bên, tuyên một bản án đúng pháp lý và tình người để vụ án kết thúc, không kéo dài thêm nữa. Quan trọng hơn chính là lấy lại chút niềm tin nhỏ nhoi còn sót lại nơi người dân vốn đã gánh chịu nhiều khắc khổ.

Tây Nguyên, ngày 29/05/2016
LS Lê Ngọc Luân

Bình luận đã được đóng.

