HÀ NỘI VẪN TUẦN HÀNH, BẤT CHẤP KHỦNG BỐ


Trang Doan Pham(facebook)Cập nhật: Đến 15h10, người tuần hành ôn hoà vẫn bị giữ ở đồn CA quận Long Biên. Một vài người “công an quen mặt” đã được thả sau 5-6 giờ bị bắt trái pháp luật. Những người từ chối cung cấp địa chỉ nhà và các thông tin cá nhân cho công an đều bị giữ lại.

Ảnh: Trịnh Minh Hiển

Xin lưu ý: Các bạn không có nghĩa vụ phải làm việc và cung cấp thông tin nhân thân cho công an – những người đang làm trái pháp luật và vi phạm hiến pháp. (Đàn áp biểu tình ôn hoà là hành vi phạm pháp, chà đạp nhân quyền và hiến pháp).

Sáng nay (chủ nhật, 5/6/2016), khoảng 60 người đã tập trung ở Nhà Thờ Lớn để tổ chức cuộc tuần hành kêu gọi bảo vệ môi trường, yêu cầu chính quyền minh bạch trách nhiệm trong thảm họa cá chết ở miền Trung.

Nhiều bạn trẻ giương cao các khẩu hiệu: “Quốc hội ở đâu?”, “No Formosa”, “Đại họa biển chết 2016, bạn đã làm gì?”, v.v.

Phần lớn mọi người (Nguyễn Anh Tuấn, Cao Vĩnh Thịnh, An Nhiên, Lê Thuỷ Tiên…) là thành viên của nhóm Green Trees (trước là Vì Một Hà Nội Xanh). Đây là nhóm dân sự “không giấy phép”, thành lập tháng 3/2015, đã tổ chức và tham gia rất nhiều hoạt động xã hội, tuần hành, đấu tranh pháp lý… để bảo vệ môi trường Việt Nam, vận động cho một môi trường trong sạch (đương nhiên, bao gồm cả môi trường chính trị).

Cuộc tuần hành chỉ kéo dài từ 9h02 đến khoảng 9h15 thì bị công an lao vào phá. Gần 30 người bị tống lên xe buýt, đưa về đồn CA quận Long Biên. Trong số này có Nguyễn Anh Tuấn (Vì Một Hà Nội Xanh), rapper Hoàng Thành, một nghệ sĩ piano/keyboard tên Cường, và nhiều gương mặt trẻ khác.

5/6 là ngày Môi trường Thế giới. Chính quyền các cấp ở Việt Nam đều cho treo băng-rôn, biểu ngữ hô hào, cổ vũ, kỷ niệm ngày này. Hôm nay cũng tròn 5 năm “ngày chủ nhật yêu nước 5/6/2011”, khi các cuộc biểu tình chống Trung Quốc nổ ra ở Hà Nội và Sài Gòn, khơi mào phong trào xã hội dân sự đấu tranh vì dân chủ và nhân quyền ở Việt Nam.

Hong Thai Hoang(facebook)Các bạn đang đấu tranh vì điều gì? Có lẽ tôi khác các bạn.. Tôi không sinh ra trong thời chiến để hiểu về cuộc chiến ngoài trang sách lịch sử… Tôi hiểu về ĐCS qua giáo trình học, hiểu về VNCH cũng trong những bài giảng đó…

Nhưng con người tôi, ghét nhất là gian dối. Gian dối sinh ra bất công, bất công sinh ra đói nghèo, bạo loạn… Rồi để che giấu nó người ta lại càng gian dối hơn..

Tôi không chống đối chính quyền, chính phủ hay ĐCS, tôi càng không muốn chiến tranh hay lật đổ cái gì cả… Nhưng thật chớ trêu…

ĐCS mà tôi nhìn thấy lại chứa đựng đủ những điều tôi ghét: GIAN DỐI- BÁT CÔNG – ĐÓI NGHÈO – BẠO LOẠN… Cái gian dối đó từ khi nó bắt đầu trong trứng nước với vô vàn khẩu hiệu…

Nên tự nhiên tôi trở thành chống ĐCS! Và t sẽ vạch trần gian dối dù đó là ai, là thế lực nào.. Vĩ đại hay tiểu nhân nhưng khi gian dối thì đều như nhau cả..

VNCH là gì? T thấy sự tiếc nuối của cả 1 thế hệ? Tôi thấy sự thật trong những lời che giấu… Và đương nhiên, tôi bảo vệ cái mà nó tốt cho nhân dân, nó mang đến ấm no hạnh phúc công bằng và dân chủ. Còn thế lực nào chống lại nhân dân, cướp quyền sống quyền tự do quyền mưu cầu hạnh phúc đều phải bị diệt vong…

Các bạn hỏi t có sợ không? Ai cũng chỉ chết và sống có 1 lần. Tôi chọn cuộc sống và cái chết theo ý mình, chứ không làm nô lệ của MÙ CÂM ĐIẾC..

Bình luận đã bị đóng.

