ÁO ẤM… ĐỂ LÀM ẤM


Tin Mừng Cho Người Nghèo

MC Tạ Bích Loan

GNsP‬– Trong chương trình 60 phút mở mới đây, người dẫn chương trình Tạ Bích Loan hỏi, lập đi lập lại nhiều lần, đối với nhóm tình nguyện viên đem bánh chưng và áo ấm cho trẻ em vùng cao:

– Làm từ thiện để làm gì? Người ta là từ thiện vì ai?

Còn đại Tiến sĩ Đặng Hoàng Giang đặt vấn đề hết sức nghiêm trọng:

– Áo ấm từ thiện có thể làm mất bản sắc văn hóa dân tộc khi trẻ vùng cao không còn mặc áo thổ cẩm.

Anh Trần Đăng Tuấn, người khởi xướng chương trình “Cơm có thịt, đem áo ấm” cho trẻ em vùng cao đã có câu trả lời cứng rắn:

– Ai nói áo rét làm hỏng tính dân tộc, cho tôi biết cái mẫu áo rét đậm đà bản sắc dân tộc vùng cao đi. Tôi thì chả thấy ngoài cái bếp củi họ có loại quần áo chống rét nào.

Chúng tôi cũng cố gắng nhờ thiết kế mẫu áo rét có màu sắc hoa văn vùng cao đấy, nhưng chỉ kịp may thử một ít, còn thì cứ luôn phải tìm mua những gì đang có, ấm, bền mà phải rẻ, để kịp mang lên cho những đứa trẻ tím tái vì rét. Chúng rét không vì bảo tồn tính dân tộc đâu.

Mũi chúng nó viêm quanh năm, tai nhiều đứa viêm chảy mủ. Chân tay chúng nó như cổ trâu. Để bảo vệ tính dân tộc – và cái thân thể dân tộc – chúng nó cần ấm một chút đã.

Có những vùng, có những cộng đồng người dân tộc không mặc lại quần áo cũ. Có những nơi trẻ em luôn mặc bộ đồ dân tộc. Cần biết để mang đồ quần áo lên ủng hộ đúng chỗ. Nhưng chẳng có nơi nào người ta từ chối nhận đồ ấm chống rét. Họ khoác áo rét đó cho con họ, phủ ngoài các bộ dân tộc.

* Vâng áo ấm để mặc cho ấm, chống rét,thức ăn và cơm để ăn chống đói và có khi là thưởng thức ẩm thực, bao cao su để tránh các bệnh tình dục và ngừa thai còn não là để suy nghĩ sống sao cho ra con người.

Khi mà sự tử tế không làm mình thích thú thì cũng hãy để yên cho người khác và xã hội làm chuyện tử tế chứ?

Nếu tôi chấm dứt STT ở đây thì câu chuyện vẫn rất nhỏ, như là để công kích cá nhân anh chị ở VTV, chuyện không hề có đối với tôi, khi mà tôi kính trọng nghề nghiệp và tư cách của anh chị VTV, có tâm thế đáng sợ hơn cần bàn luận, đó là có vẻ như người ta không thích chuyện làm từ thiện theo kiểu thiện nguyện.

Đơn cử như chuyện mấy ông Tây dọn rác bị hỏi “giấy phép” (sau đó chủ tịch Chung đã có cử chỉ đẹp với nhóm thiện nguyện này, lấy lại danh dự cho sự quản trị của Hà Nội) hoặc người bán, trao đổi quần áo từ thiện 2.000 đồng một bộ ở một quận nọ cũng bị chính quyền địa phương đuổi đi vì e rằng làm mất mỹ quan, trong lúc đó chỉ là một sạp quần áo bên đường chỉ tập trung vài giờ vào buổi tối…

Chúng ta trao đi cái gì đó cho người kém may mắn hơn mình là do trái tim mách bảo, chẳng mấy ai làm từ thiện vì động cơ xấu nên chẳng cần phải trả lời khi được hỏi một câu rất thần kinh như trên đã nêu.

Hoàng Linh
Nguồn: ‪#‎sgb‬

Nguyễn Hữu Thao(facebook)

MẠO MUỘI NHẮN ÔNG TỔNG GIÁM ĐỐC VTV

Cả mấy ngày hôm nay, thiên hạ bàn luận nhiều
Về Tạ Bích Loan “60 phút mở”
Về tiến sĩ Đặng Hoàng Giang, Hồng Thanh Quang ấm ớ
Vỗ ngực là trí thức mà ăn nói điên điên.

Thôi tôi không bàn thêm, hàng ngàn người đã bùng lên
Trút giận giữ lên những con người độc ác
Chỉ lẻ tẻ ít người rón rén vào gỡ gạc
Cho những kẻ tội đồ trên sóng VTV.

Nên tôi muốn hỏi một người mà chúng ta đang quên đi
Ông tổng giám đốc Trần Bình Minh có biết
Khi kênh nọ kênh kia của ông đang chì chiết
Đang xúc phạm nhân dân, ông có hay không?

Khi suốt ngày trên tivi những khuôn mặt lâng câng
Vô cảm vô tâm nói tệ hơn ngáo đá
Diễu cợt lòng tốt của nhân dân ông ạ
Ông xem hết rồi sao không thấy nói gì ra?

Nếu ông cũng nghĩ như họ, xin cứ thật thà
Và chúng tôi đây sẵn sàng nghe tất cả
Để xem ông bảo vệ quân mình những ngôi sao sáng giá
Những nhà độc tài cai trị truyền hình.

Còn nếu thấy lính làm sai, ông nên nhận lỗi về mình
Dũng cảm ra xin lỗi nhân dân trên màn ảnh nhỏ
Mình là sếp mà để chúng vượt mặt nhiều quá
Và ông tự cân nhắc xem, có lớn quá sức mình?

Và mạnh dạn đề nghị ông, cho đi khám thần kinh
Những biên tập viên nói năng loạn ngôn vô lễ
Để tìm ra những con quỉ, con sâu đội lốt người chui cao trốn kĩ
Loại ra khỏi nhà đài vì đạo lý thanh danh.

Con dại cái mang ông biết chứ, là lẽ thường tình
Con người nó thay đổi theo năm theo tháng
Và thay đổi cả theo những mưu mô tham vọng
Chỉ có lòng dân mới đo nổi ông ơi!

Bình luận đã được đóng.

