Máy bay CASA mất liên lạc trên đường tìm kiếm phi công Khải


TTO – Theo một số nguồn tin của Tuổi Trẻ, một chiếc máy bay CASA đã mất liên lạc trưa 16-6 khi đang đi tìm thượng tá Trần Quang Khải, phi công của máy bay Su-30MK2 rơi trên vùng biển Nghệ An ngày 14-6-2016.

Máy bay CASA mất liên lạc trên đường tìm kiếm phi công Khải
Máy bay CASA 212 mang số hiệu 8983 được cho là đã mất liên lạc lúc 13g05 ngày 16-6-2016

Theo những nguồn tin đáng tin cậy của Tuổi Trẻ, chiếc CASA đã mất liên lạc vào trưa 16-6 khi đang được điều đi tìm kiếm phi công Trần Quang Khải – người vẫn đang mất tích trong tai nạn máy bay Su-30MK2 sáng 14-6.

Được biết, cơ trưởng của chuyến bay này là Đại tá Lê Kiêm Toàn, lữ đoàn trưởng Lữ đoàn không quân 918. Chiếc máy bay CASA 212 của lữ đoàn có xuất xứ từ Tây Ban Nha.

Những nguồn tin trên cho biết trên máy bay có 9 người. Máy bay CASA 212 mất liên lạc cách phía Nam – Tây Nam đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) khoảng 44 hải lý. Cụ thể, CASA mất liên lạc tại tọa độ 19o25’40″N – 107o19’54″E.

Lúc 17g30 chiều nay, trao đổi với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo của Bộ GTVT cho biết có nắm được thông tin này vào trưa nay.

Trước đó, các đơn vị cứu nạn nhận được một số tín hiệu cấp cứu được cho là của thượng tá phi công Trần Quang Khải. Khi nhận được tín hiệu này, máy bay CASA đã được cử đi tiếp cận vị trí để tìm kiếm và mất liên lạc sau đó.

Nguồn tin cho biết khi đang bay qua cách đảo Bạch Long Vĩ khoảng 44 hải lý, máy bay xin hạ độ cao thì mất tín hiệu.

Cũng theo nguồn tin này, sáng 16-6 đại diện Vietnam Airlines đã được huy động đến vùng biển máy bay Su-30MK2 mất tích để “nghe” tín hiệu cấp cứu của phi công Khải.

Nguồn tin này cho biết pin dự phòng của phi công mất tích đã hết nên từ sáng nay khi bay qua vùng biển này các phi công đã không còn nghe được tín hiệu như những ngày qua.

Theo thông tin từ Quản lý bay, máy bay tìm kiếm cứu nạn CASA 212 số hiệu 8983 cất cánh từ Gia Lâm lúc 9g30 đã bị mất liên lạc hồi 13g05. Có 9 thành viên trên tổ bay, trong đó có 3 thành viên tổ lái.

Từ chiều 16-6, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các máy bay dân dụng bật các tần số khẩn nguy để có thể bắt được tín hiệu định vị của chiếc máy bay CASA mất liên lạc. Nếu bắt được tín hiệu, phi công phải thông báo ngay về đài chỉ huy theo tần số khẩn nguy.

Ngoài việc báo cho nhà chức trách hàng không biết khi bắt được tín hiệu khẩn nguy, các phi công lái máy bay dân dụng được yêu cầu nếu cần thiết phải bay vòng ở ngay vị trí phát tín hiệu để xác định cụ thể hơn.

Ông Đào Trọng Tuệ, phó chủ tịch UBND huyện đảo Bạch Long Vĩ, cho biết huyện đang huy động ba tàu gồm tàu cá và tàu của biên phòng ra hai vị trí nghi máy bay CASA 212 số hiệu 8983 mất tín hiệu và nơi phát hiện có chiếc dù rơi xuống biển.

Ông Tuệ cho biết thông tin huyện đảo nhận được là có chiếc máy bay thể thao bị rơi khi đang trên đường tìm kiếm chiếc Su 30-MK2 cùng phi công Trần Quang Khải mất tích.

Lúc 19g30 tối 16-6, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Xuân Sang, cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, cho biết tất cả các lực lượng tìm kiếm cứu nạn của Cục Hàng Hải Việt Nam đang trong tình trạng sẵn sàng, khi có yêu cầu sẽ tham gia ngay vào việc tìm kiếm máy bay CASA mất tích trên vùng biển Bạch Long Vĩ.

19g40, Nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết trong phương án cứu hộ cứu nạn máy bay CASA, lực lượng cứu hộ cứu nạn đã chọn đảo Bạch Long Vĩ làm nơi đặt trạm tiếp nhận các thành viên trên máy bay khi được tìm thấy. Sau đó, các thành viên sẽ được chuyển về đất liền bằng máy bay trực thăng.

Lúc 22g02, Cổng thông tin Bộ Quốc phòng thông báo: “Ngay sau khi máy bay CASA-212 số hiệu 8983 mất liên lạc, Bộ Quốc phòng đã triển khai quyết liệt các biện pháp tìm kiếm”.

“19 giờ 30 phút ngày 16-6, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, chủ trì cuộc họp Thường vụ Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng cùng các đơn vị liên quan trong toàn quân bàn biện pháp xử lý; mục tiêu là tiếp tục tìm kiếm đồng chí phi công Su-30MK2 Trần Quang Khải và tìm kiếm máy bay CASA-212 với phương châm huy động toàn bộ lực lượng cả trong và ngoài quân đội nỗ lực tìm kiếm cả ngày lẫn đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện”.

“Chỉ đạo Quân chủng Phòng không – Không quân và các đơn vị tập trung ổn định tư tưởng bộ đội, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, tập trung tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn. Đồng thời, qua đường dây nóng, Bộ Quốc phòng đã liên hệ với các cơ quan hữu quan của Trung Quốc để cùng tìm kiếm, tạo điều kiện cho tàu, máy bay Việt Nam hoạt động ở phía Đông đường phân định Vịnh Bắc bộ“.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Văn Thành – bí thư kiêm chủ tịch UBND TP Hải Phòng – cho biết trong chiều 16-6, Huyện ủy, UBND đảo Bạch Long Vĩ điều tàu tìm kiếm số 1 ra khu vực cách bờ khoảng 32 hải lý để tìm kiếm máy bay CASA mất tích.

Cũng theo ông Thành, hiện lãnh đạo TP Hải Phòng chưa nhận được thông tin chính thức nào từ phía Bộ Quốc phòng và Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn nhưng “trước mắt thành phố đã lập nhanh một ủy ban tìm kiếm cứu nạn do phó chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo”.

Ông Đào Quang Thức, chính ủy Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Hải Phòng, cho hay đã điều 2 tàu tuần tra phối hợp với các lực lượng khác đi ra khu vực đảo Bạch Long Vĩ để tìm kiếm chiếc máy bay mất tích. Ông Thức cho biết đã thông tin đến toàn bộ tàu cá trên đảo Bạch Long Vĩ nắm được thông tin để tích cực tham gia tìm kiếm.

Thông tin với Tuổi Trẻ, ông Đỗ Đức Hòa – bí thư kiêm chủ tịch UBND huyện đảo Bạch Long Vĩ, TP Hải Phòng, đang trực tiếp chỉ đạo lực lượng tìm kiếm cứu nạn – cho biết lực lượng tìm kiếm cứu nạn báo về là chưa tìm thấy được máy bay mất tích và lực lượng sẽ tìm kiếm suốt đêm nay.

Về công tác tìm kiếm Su-30MK2, lúc12g30 ngày 16-6, lực lượng tìm kiếm xác định có vật thể màu vàng nghi là áo phao hoặc dù của phi công máy bay Su-30MK2 ở Nam – Đông Nam đảo Bạch Long Vĩ.

Trong ngày, tàu 886 của Hải quân đã tổ chức rà quét Sonar tại hiện trường tìm xác máy bay Su-30MK2, nhưng chưa có kết quả. Đến 14g do thời tiết xấu, sóng cấp 4-5, tàu dừng quét quay về đảo Mắt tránh trú an toàn.

CASA 212 của Lữ đoàn không quân vận tải 918 (Quân chủng phòng không – không quân VN) là dòng máy bay trinh sát tuần thám biển hiện đại do Tây Ban Nha sản xuất.

Máy bay CASA 212 là thế hệ mới nhất của dòng máy bay C212 do Hãng Airbus chế tạo, có khả năng bay tuần tra dài 7 giờ. Đặc điểm nổi bật của CASA 212 là khả năng bay tốc độ thấp, thao diễn ở tầm bay thấp, rất phù hợp cho hoạt động tuần thám ven biển.

CASA 212 cũng có thể được điều chỉnh để hoạt động tầm cao trong điều kiện nền nhiệt độ lớn và có khả năng thả hàng tiếp tế bằng dù qua hệ thống thả hàng trên cao hay thả hàng bằng dù tầm thấp.

CASA 212 thực thi các chuyến bay thám sát được trang bị hệ thống chuyển dữ liệu qua vệ tinh, máy ảnh đặc dụng tự động ghi vị trí, thời gian. Thiết bị ghi hình ứng dụng hồng ngoại của máy bay có thể hoạt động ngày và đêm, trong mọi điều kiện thời tiết.

CASA-212-400 là biến thể mới nhất của dòng máy bay C212, có sải cánh 20,2m; chiều dài 16,1m; chiều cao 6,5m. Tốc độ tối đa của máy bay là 360km/giờ, tầm bay 1.800km; trọng lượng tối đa khi cất cánh là 8,1 tấn.

Đặc điểm nổi bật của máy bay là được trang bị 2 động cơ tuốcbin đẩy nên có khả năng bay thấp so với mặt biển, rất phù hợp cho hoạt động tuần thám ven biển. CASA-212-400 có thể hoạt động trong cả điều kiện ban ngày và ban đêm, trong mọi điều kiện thời tiết, có thể cất cánh và hạ cánh ở sân bay dã chiến, đường nhựa…

Máy bay CASA-212-400 được trang bị đồng bộ hệ thống giám sát hàng hải hiện đại MSS-6000 do Thụy Điển sản xuất. Đây là tổ hợp các trang bị gồm rađa giám sát bên sườn có thể phát hiện mục tiêu ở 2 bên sườn máy bay với phạm vi 80km mỗi bên; thiết bị quan sát FLIR có khả năng quan sát “vùng đen” dưới bụng máy bay trong điều kiện cả ban ngày và ban đêm; rađa Sband có khả năng quan sát phát hiện mục tiêu và truyền hình ảnh về sở chỉ huy.

Chi nhánh Tây Ban Nha của Hãng Airbus, nơi sản xuất dòng máy bay C212 đã xuất xưởng hơn 460 chiếc máy bay loại này tới khoảng 35 quốc gia phục vụ các mục đích quân sự và dân sự. Đến nay, dòng máy bay C212 đã thực hiện khoảng 3 triệu giờ bay an toàn.

Máy bay CASA mất liên lạc trên đường tìm kiếm phi công Khải
Vùng tìm kiếm của hai tàu SAR 273 và SAR 412
Như Tuổi Trẻ thông tin, khoảng 7g29 sáng 14-6, máy bay Su-30MK2 xuất phát từ sân bay Sao Vàng, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa đang bay huấn luyện trên vùng biển đảo Mắt, Nghệ An – cách TP Vinh khoảng 40km thì bị mất liên lạc.

Trên máy bay gặp nạn có thiếu tá Nguyễn Hữu Cường, 39 tuổi và thượng tá Trần Quang Khải, 43 tuổi.

Đến chiều 15-6 sau khi được ngư dân Phạm Văn Lệ – chủ tàu cá HT-20219TS đưa vào bờ an toàn, phi công Nguyễn Hữu Cường đã cung cấp thông tin, tọa độ nơi máy bay rơi cách đảo Mắt hơn 20 hải lý về hướng đông bắc cho Sở chỉ huy tiền phương.

Cũng theo phi công Cường, khi máy bay gặp sự cố thì phi công Khải đã bung dù, nhảy xuống biển trước anh. Hiện anh Cường đang được chăm sóc tại nhà nghỉ Đoàn điều dưỡng chính sách, Quân khu 4, Bộ Quốc phòng, sức khỏe đã ổn định.

Đến nay đã có hơn 100 tàu của các lực lượng bộ đội, biên phòng, tàu kiểm ngư, tàu cá ngư dân cùng hơn 1.000 người phối hợp với máy bay trực thăng, thủy phi cơ quần thảo trên biển để tìm kiếm phi công Khải.

Ngoài ra, các thiết bị chuyên dụng tìm kiếm hộp đen máy bay cũng đang được triển khai quanh khu vực khoanh vùng máy bay Su-30MK2 rơi.

NHÓM PV

Advertisements

Bình luận đã bị đóng.

%d bloggers like this: