Đâu cánh dù ôm gió? Đây cánh dù ôm kín đời anh!


Ba Kiem Mai(facebook)Khuya hôm qua, đọc báo online, thấy Dân Trí và Người Lao Động cùng giật tít: “Tìm thấy thi thể phi công Trần Quang Khải cuộn trong dù”. Còn theo Báo Nghệ An, phi công Khải được tìm thấy trong tình trạng dù quấn chặt vào người. Tôi bỗng nhớ lời nhạc Trần Thiện Thanh trong bài “Anh không chết đâu anh”: “Đâu cánh dù ôm gió? Đây cánh dù ôm kín đời anh!”. Tôi xin mặc niệm phi công Trần Quang Khải bằng lời nhạc lính Cộng hòa. Có những lời nhạc phía bên này không những vượt thời gian, mà còn vượt không gian, qua bên kia chiến tuyến. Thí dụ, bài “Xuân này con không về” của Duy Khánh đã làm nhiều bộ đội chống Mỹ phải khóc khi nghe!

Trần Thiện Thanh viết: “Đây cánh dù ôm kín đời anh” để ví von sự đùm bọc nhau giữa cánh dù và lính dù, nhưng với phi công mà để cánh dù ôm kín lúc rơi xuống nước là thảm họa. Tháng 6/1974, tôi học 3 tuần lễ nhảy dù trước khi học lái phản lực cơ T.37 tại Shepard Air Force Base (Mỹ). Theo lý thuyết, nếu phi công nhảy dù thoát hiểm mà bên dưới là biển, sông, hồ thì việc đầu tiên là lấy dao móc ra móc đứt dây giày Bốt Đờ Sô và ném giày xuống nước, vì giày bó mắt cá và rất nặng nên khó bơi. Khi còn cách mặt nước 5 m, dùng tay mở khóa đai bụng của bộ đai dù (harness) thì hai đai dưới háng và hai đai trên vai sẽ bung ra, phi công nặng hơn sẽ rơi tự do xuống nước, vòm dù (rộng 80 m vuông) sẽ bọc gió bay đi chỗ khác. Nếu không tháo đai dù (release the harness), vòm dù sẽ trùm lên đầu phi công và 64 sợi dây dù sẽ trói tay và chân phi công.
Năm 1967, trong phi vụ thứ 23 ném bom Bắc Việt, thiếu tá John McCain lái Skyhawk A-4E đã bị họa tiễn bắn cháy, John McCain bị gãy cả hai tay và một chân khi phóng ra khỏi chiếc phi cơ, vì vậy ông không thể tháo đai dù trước khi rơi xuống hồ Trúc Bạch, chiếc dù suýt ôm kín đời ông, nếu như không có ông Mai Văn Ôn và nhiều người dân chèo thuyền ra gỡ dù cứu ông. Trước đó, năm 1965, khi John McCain dạy lái máy bay tại Căn cứ Không lực Hải quân Meridian ở Mississippi, ông đã từng nhảy dù thoát hiểm an toàn khi máy bay chết 2 động cơ. Vì vậy, John McCain thừa biết thảm họa “Đây cánh dù ôm kín đời anh” và đó là lý do John McCain nhớ ơn những người gỡ dù cho ông, sau này thành thượng nghị sĩ, ông là một trong 3 thượng nghị sĩ cựu chiến binh VN tích cực vận động chính phủ Mỹ bình thường hóa ngoại giao với VN.
Năm 2007, lúc 56 tuổi, tôi đăng ký học khóa 3 lớp nhảy dù tại Câu lạc bộ Hàng không phía Nam do Sư đoàn 370 Không quân huấn luyện. Tôi thấy cách dạy nhảy dù của XHCN cũng giống của Mỹ về nguyên tắc, cũng tháo đai dù trước khi rơi xuống nước (nhưng không dạy tháo giày bốt), đặc biệt là không có “chuồng cu” tập nhảy như của Mỹ: Học viên đứng trên sàn cao, mang đai dù vào người, nhưng không có vòm dù, nên đai dù móc vào một sợi dây trên cao (như dây xích đu). Huấn luyện viên xô học viên ra khỏi sàn, học viên tháo đai và người rơi xuống đất. Từ 2007 đến 2010 tôi nhảy dù 15 lần ở sân bay Biên Hòa. Năm 2011 (60 tuổi), khi tập nhảy từ bục cao 2 m, đầu gối trái tôi yếu, cứ sụm chân nên mông nện mạnh xuống đất, và tôi hết dám nhảy từ máy bay nữa. Năm 2014, Câu lạc bộ hàng không VN dạy một khóa nhảy dù ở sân bay Gia Lâm, một học viên nữ 20 tuổi bị gió bê ra tới hồ, và cô quên bài tháo đai dù, đã bị vòm dù trùm lên khiến cô chết đuối.
Tôi biết phi công KQNDVN học nhảy dù 3 lần trước khi học bay, và hàng năm họ đều nhảy tập 3 lần, nên CLB hàng không mới lập ra để vừa dạy học viên dân sự vừa kết hợp cho phi công ôn tập nhảy dù. Vậy mà thượng tá Khải với 3.000 giờ bay và rất nhiều lần tập nhảy, nhưng không kịp tháo đai dù trước khi xuống biển. Vì vậy, tôi đề nghị Không quân nên xây dựng “chuồng cu” để phi công tập tháo đai dù trở thành phản xạ tự nhiên. Đề nghị thứ hai, cho phi công và phi hành đoàn trên máy bay tiêm kích và những người đi trên máy bay cứu hộ mặc đồ màu cam, để khi rớt xuống biển màu cam dễ phản quang hơn màu xanh dương hay màu đen. Nên nhớ rằng, ngành công nhân vệ sinh đã chết rất nhiều người khi quét đường ban đêm bị xe tông, thì họ mới được “sáng kiến” mặc đồng phục màu cam kèm dây phản quang như hiện nay.
Thứ ba, tín hiệu phát ra từ phi công Trần Quang Khải là “tín hiệu đểu”? Lúc 13g05 ngày 16/6, máy bay CASA 212 mất liên lạc, cách phía Nam – Tây Nam đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) khoảng 44 hải lý (tại tọa độ 19o25’40″N – 107o19’54″E). Trong khi đó, lúc 18g ngày 17/6, thi thể phi công Trần Quang Khải cuộn trong dù đã được ngư dân Đâu Văn Kính tìm thấy ở khu vực biển giáp ranh Nghệ An – Hà Tĩnh, tại tọa độ cách Đông Đông Nam đảo Hòn Mê, Thanh Hóa khoảng 33 hải lý…, tức cách chỗ máy bay CASA rơi khoảng 200 km (118,5 hải lý) về phía Đông Nam. Như vậy tín hiệu phát ra từ phi công Khải trong ngày 15/6 là “tín hiệu đểu”.
Thứ tư, hai ngư dân không có máy dò tín hiệu định vị như máy bay CASA 212, hay máy quét sonar như tàu Hải quân, vậy mà cứu được phi công Cường và vớt được xác phi công Khải. Hải quân, CS Biển, Tàu Biên phòng, Máy bay cứu nạn đã nợ ngư dân rất lớn, vì vậy khi tàu ngư dân bị tàu Trung quốc tấn công, các lực lượng nói trên phải trả ơn kịp thời cứu hộ ngư dân thì mới công bằng!

PHÁT HIỆN THI THỂ THƯỢNG TÁ KHẢI LÀ MỘT NGƯ DÂN!

Xác phi công Trần Quang Khải được đưa vào bờ.

Trần An Lộc(facebook)Như vậy là Thượng tá Trần Quang Khải, phi công của chiếc SU 30HK2 bị rơi đã tử thương, sau khi máy bay đâm xuống biển Nghệ An.
Điều đau xót là mặc dù bộ quốc phòng cộng sản đã huy động gần 2000 người cùng với hơn 100 tuyền bè, kể cả việc lậy van Trung quốc cử tầu cứu hộ tối tân nhất, tham gia vào việc tìm kiếm và cứu hộ những nạn nhân của 2 chiếc máy bay bị rớt, thì cuối cùng đã chẳng làm nên trò trống gì, trái lại còn để bị rớt thêm chiếc phi cơ tối tân hiện đại bậc nhất CASA 212 8983 và thêm 9 người khác đến nay vẫn mất tích! Và rồi xác của phi công Trần Quang Khải cũng đã được tìm thấy bởi một ngư dân hoàn toàn không can dự vào chiến dịch tìm kiến “qui mô” này của bộ quốc phòng cộng sản! (cũng như chính ngư dân đã tìm thấy và cứu sống phi công thiếu tá Nguyễn Hữu Cường).

Tìm được xác rồi thì loài sản bu vào như lũ kên kên!

Sau đây là trích đoạn bài viết từ trang Vietnam Net về việc tìm thấy xác phi công Trần Quang Khải: (http://vietnamnet.vn/…/phi-cong-tran-quang-khai-da-duoc-dua…)

” Ông Đậu Thành Kính, xã Nghi Xuân, Nghi Lộc, Nghệ An là chủ tàu câu cá xa bờ NA – 90554 TS. Ông Kính cùng 5 thuyền viên khác đã nhìn thấy thi thể phi công. Ông Kính đã trực tiếp điện báo và bàn giao cho lực lượng tìm kiếm cứu nạn ngay trên biển.
Qua điện thoại, ông nghẹn ngào kể, ông và các thuyền viên nhìn thấy thi thể phi công Khải lúc 16h45.
Thời điểm phát hiện, trên người phi công Khải trong đang bị dù quấn quanh.
Đến 20h30 cùng ngày, thi thể của phi công Khải đã được đưa lên tàu quân sự thuộc lực lượng tìm kiếm, cứu hộ.
Gặp bà Đậu Thị Hiển (SN 1968, vợ ông Kính) ở nhà ông bà, xóm Xuân Dương, xã Nghi Xuân, bà cho biết, ông Kính lúc hơn 17h gọi điện cho ông Nghi (xóm trưởng) thôÔng Đậu Thành Kính, xã Nghi Xuân, Nghi Lộc, Nghệ An là chủ tàu câu cá xa bờ NA – 90554 TS. Ông Kính cùng 5 thuyền viên khác đã nhìn thấy thi thể phi công. Ông Kính đã trực tiếp điện báo và bàn giao cho lực lượng tìm kiếm cứu nạn ngay trên biển.
Qua điện thoại, ông nghẹn ngào kể, ông và các thuyền viên nhìn thấy thi thể phi công Khải lúc 16h45.
Thời điểm phát hiện, trên người phi công Khải trong đang bị dù quấn quanh.
Đến 20h30 cùng ngày, thi thể của phi công Khải đã được đưa lên tàu quân sự thuộc lực lượng tìm kiếm, cứu hộ.
Gặp bà Đậu Thị Hiển (SN 1968, vợ ông Kính) ở nhà ông bà, xóm Xuân Dương, xã Nghi Xuân, bà cho biết, ông Kính lúc hơn 17h gọi điện cho ông Nghi (xóm trưởng) thông báo là đã tìm thấy một thi thể người đàn ông bị quấn dù xung quanh.
Theo bà Hiển, khoảng 7h sáng nay, chồng bà xuất cảng cá Cửa Hội cùng 5 thuyền viên khác.
“Sau khi bàn giao thi thể cho tàu Hải quân, tàu Biên phòng, ông tiếp tục cho tàu và thuyền viên tiếp tục ra khơi. Mỗi tháng bình quân ông đi biển khoảng 4 lần, mỗi lần đi 7 ngày” – bà Hiển nói.
Trao đổi với PV VietNamNet từ hiện trường, Thiếu tá Nguyễn Thanh Thủy – Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn hỗn hợp Đảo Mắt cho biết, tàu tìm kiếm cứu nạn đã tiếp cận một thi thể trôi trên biển cùng một chiếc dù.
”Theo báo cáo của các ngư dân và các lực lượng tìm kiếm, thi thể mặc quần áo đồ bay màu vàng, nghi là phi công. Cạnh thi thể có một chiếc dù. Tàu cứu hộ cách địa điểm phát hiện thi thể khoảng 8 hải lý” – Thiếu tá Thủy thông tin”.

Bình luận đã được đóng.

%d bloggers like this: