Nhân vụ hàng loạt máy bay huấn luyện của không quan Việt Nam bị rơi.


Chinh Minh(facebook)Nhân vụ hàng loạt máy bay huấn luyện của không quan Việt Nam bị rơi dẫn đến thiệt hại về người và tài sản quốc gia.

Tôi xin kể lại sự việc mà chính tôi người lính [ Công Binh ] phải ra thao trường huấn luyện .
Hồi năm 1993 tôi bị gọi nhập ngũ , phải vào binh chủng công binh , thời gian huấn luyện 3 tháng đầu thuộc Lữ đoàn 239 tại xã Hồng Vân – Thường tín – HN, lúc đó là đại tá Bùi làm Lữ trưởng.

Sau 3 tháng thì tôi được cử đi học tại trường kỹ thuật công binh 1506 tại Trung Hà – Bà Vi [ nay đã giải tán ] .
khi nhập học tôi được phân công vào tiểu đoàn xe công binh và điều khiển những chiếc xe có trọng tải lớn có tên PTS hoặc GSP là loại xe lắp ghép cầu phà cho xe vượt sông.

khi học xong phần lỹ thuyết là đến phần thực hành thì các xe này phải chạy vào tận trong Suối hai [ sông đà ] để tập .
Theo qui định thời gian huấn luyện mỗi ngày 8 giờ ,công suất của máy mỗi giờ chạy khoảng 40-60 lít dầu và thường đi khoảng 7-10 xe . Khi chúng tôi vào đó thì trung đội và đại đội cho mỗi mỗi xe chỉ tập luyện 2-4 giờ / 1 ngày, thời gian còn lại cho lính nghỉ ngơi chơi và tắm trên sông , câu cá…..

Thế nhưng khi báo cáo huấn luyện vẫn đầy đủ thời gian và nhận đủ số xăng dầu theo qui định. Vậy chúng ta ước tính trung bình là 50 lít /1 giờ xe hoạt động và 10 xe chạy đủ 8 giờ, đơn vị cấp cho 4.000 lít / 1 ngày.Trên thực tế chạy chưa đến 4 giờ nhưng cứ cho là 4 giờ xe hoạt động thì cũng chỉ hết 2.000lít / 1 ngày.

Mỗi ngày đại đội đã tham nhũng 2000 lít dầu .

Ở đây chúng ta thấy sự tham nhũng này nó ảnh hưởng đến chất lượng của bộ đội , đặc biệt là các đơn vị có sử dụng nhiều khí tài quân sự có tính chất kỹ thuật .Chính vì lý do đó chất lượng tinh nhuệ của lính không cao khi ra thực tế ngoài thao trường.

Ngoài ra còn có các tiêu cực khác trong thi cử đầu vào của công an và quân đội dẫn đến chất lượng chiến sỹ và sỹ quan không cao, trong khi thế giới đang có các khí tài chiến tranh công nghệ.

Liệu các đơn vị huấn luyện của binh chủng không quân có tham nhũng trong các chương trình huấn luyện như Công binh không ?
Tôi đoán chắc chắn là có, trong cái cơ chế và chế độ chính trị này,
vì thế tai nạn trong các đơn vị quân đội là dễ hiểu !

Bình luận đã bị đóng.

