Từ 1-6/1 xuất hiện nhiều máy bay lạ, bay cao hơn mực tối thiểu, cắt ngang một số đường hàng không trong vùng thông báo bay Hồ Chí Minh.


Theo baodatviet.vn

nhieu-may-bay-la-hoat-dong-trai-phep-trong-khong-phan-vn_8112351

Chưa từng có tiền lệ

Cục Hàng không vừa có văn bản gửi tới Tổ chức hàng không dân dụng thế giới (ICAO), cho biết, từ ngày 1 đến 6/1, một số tàu bay không được xác định hoạt động trong vùng thông báo bay Hồ Chí Minh đã cắt ngang một số đường hàng không.

Trao đổi với Đất Việt, sáng ngày 8/1, trước thông tin trên, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam, cho biết: Cục đã chính thức có văn bản gửi Văn phòng Tổ chức hàng không dân dụng thế giới (ICAO) khu vực Châu Á-Thái Bình Dương thông báo về sự việc trên”.

Cụ thể, từ 6/1/2016, một số tàu bay không được xác định hoạt động trong Vùng Thông báo bay Hồ Chí Minh cắt ngang các đường hàng không L625, N892 (mực bay từ FL135 đến FL460), M771 (mực bay từ FL250 đến FL460), từ điểm báo cáo DONA đến ALDAS.

Bên cạnh đó, ông Thanh khẳng định: “Lưu trữ radar của Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh chỉ ra rõ các tàu bay này hoạt động từ mực bay FL180 đến FL265, cao hơn mực bay tối thiểu của các đường hàng không nêu trên.

Không nộp kế hoạch bay cho cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu liên quan của Việt Nam và không thiết lập liên lạc thoại với Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh”.

Thế nhưng, theo ông Thanh, do phát hiện trên màn hình radar nên chưa xác nhận được máy bay của nước nào và xuất phát từ đâu. Tuy nhiên, vì tính chất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hoạt động hàng không trong khu vực nên Cục Hàng không phải gửi thông báo đến ICAO.

Người đứng đầu cơ quan hàng không Việt Nam cũng cho hay: “Hoạt động của các tàu bay nêu trên có khả năng vi phạm các quy định của ICAO trong Phụ lục 2, Mục 3.3, Phụ lục 11, Mục 2.6, Phụ đính 4; Tập Thông báo tin tức hàng không, Phần ENR, Mục 1.4 của Việt Nam (AIP Vietnam ENR) và ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động bay trong khu vực.

Hơn nữa, đây là vụ việc mới được phát hiện, chưa từng xảy ra trong những năm gần đây”.

Không hề nhận được bất kỳ thông báo bay nào của phía Trung Quốc

Trong một diễn biến liên quan khác, ngày 6/1, Hãng Thông tấn nhà nước Trung Quốc đưa tin nước này đã cho 2 chiếc máy bay đáp trái phép xuống Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Đường băng trên Đá Chữ Thập của Việt Nam mà Trung Quốc gọi là Vĩnh Thử dài 3.000 mét, là một trong ba đường băng Trung Quốc đã tiến hành xây dựng bất hợp pháp từ năm 2014 sau hoạt động bồi đắp trái phép các đảo đá và rạn san hô ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

May bay la trong khong phan VN: Chua tung co tien le

Văn bản Cục Hàng không Việt Nam gửi ICAO

Khi đề cập đến thông tin trên, ông Thanh cho biết: “Từ ngày 28/12/2015 đến nay, các cơ quan quản lý bay của Việt Nam không hề nhận được bất kỳ thông báo bay nào của phía Trung Quốc liên quan đến hoạt động bay đến đá Chữ Thập của Việt Nam”.

Hơn nữa, ông Thanh cho rằng, vấn đề bảo vệ chủ quyền vẫn đang được vô cùng quan tâm trong thời gian vừa qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng đã thể hiện rõ quan điểm của Việt Nam.

Hoạt động của các máy bay Trung Quốc nêu trên đã vi phạm các quy định của ICAO, ảnh hưởng nghiêm trọng và uy hiếp an toàn đến các hoạt động bay trong khu vực.

Trước đó, ngày 7/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam – ông Lê Hải Bình đã thẳng thắn đưa ra tuyên bố phản đối Trung Quốc đáp máy bay xuống sân bay xây dựng trái phép trên Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

“Một lần nữa Việt Nam mạnh mẽ phản đối hành động nêu trên của Trung Quốc. Đây là hành động xâm phạm một cách nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, đe dọa hòa bình, ổn định trong khu vực; đe dọa an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông.

Việt Nam kiên quyết yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hành động tương tự, không có thêm những hành động vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, tôn trọng các quy định liên quan của luật pháp quốc tế, không có những hành động làm mở rộng và phức tạp hơn tranh chấp”, ông Lê Hải Bình nhấn mạnh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam tuyến bố: “Việt Nam khẳng định sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của mình ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình phù hợp với Hiến chương Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế”.

Châu An

Advertisements

Đã đóng bình luận.

%d bloggers like this: