HƠN 40 NGƯỜI BỊ ĐÁNH: CHƯA BAO GIỜ THẤY AI ÁC NHƯ VẬY


GNsP – Hôm ngày 28/05/2017, vào khoảng 10 sáng chị Nguyễn Thị Trà, giáo lý viên của giáo xứ Phú Yên đã bị an ninh và côn đồ đánh đập bắt đi, ngay trên địa bàn xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Ít nhất 40 người khác cũng bị hành hung máu me bê bết, bị cướp điện thoại và nhục mạ dơ bẩn. Nạn nhân bạo hành không chỉ là thanh niên người lớn mà cả bà già, trẻ em cũng không buông tha.

Thống kê chưa đầy đủ thì 5 chiếc điện thoại đã bị cướp và ném xuống đất cho hư hỏng. 2 xe máy đã bị mất do bị những kẻ côn đồ truy sát.

Theo như lời kể của chị Nguyễn Thị Trà, lúc chị đi ngang qua chiếc cầu thuộc xóm 9, xã Sơn Hải thì chị thấy một nhóm côn an, côn đồ và phụ nữ đang đánh một phụ nữ người Công Giáo thuộc giáo xứ Song Ngọc, chị có đứng lại xem thì bị nhóm người đó đuổi theo chửi bới, xé áo, đánh đập và mang đến UBND xã Sơn Hải. Tại UBND xã Sơn Hải, chính công an đã cởi tất cả áo và sờ soạng quần để kiểm tra chị.

Chị Trà trào nước mắt kể cảnh bị đánh: Tôi hoảng sợ chạy đi, lúc đó cả một đám người vừa đuổi theo vừa ném đá. Chạy kiệt sức nên tôi đã né vào một quán cà phê và vào nhà vệ sinh lánh đi. Nhóm người đó ùa vào chửi bới, đập cửa, ném đá và ném chai thủy tinh vào. Chai thủy tinh trúng phải đầu tôi, nhưng vì có mũ bảo hiểm nên không sao. Khi phá được cửa , họ xông vào lôi tôi ra công an, đàn ông và phụ nữ lao vào đánh tôi tới tấp và bắt tôi cởi áo ra để lục soát và thu của tôi 3 chiếc điện thoại. Khi thỏa mãn cơn hành hung thì công an xã Sơn Hải chở tôi tới quán cà phê Mê Trang, bảo tôi mở mật khẩu điện thoại để kiểm tra, và bắt tôi phải chửi bới, nhiếc mắng Cha Nam với Cha Thục rồi mới thả tôi ra. Nhưng tôi không nói gì cả.

Khi nghe được tin chị Trà bị bắt thì người dân Giáo Xứ Phú Yên đã cùng nhau đến UBND xã Sơn Hải đòi thả người, nhưng lúc vừa tới UBND thì người dân Giáo Xứ Phú Yên bị tấn công bởi rất đông công an, công đồ và phụ nữ. Mọi người nói con số những kẻ tham gia hành hung khoảng hơn 500 người.

Những người này dùng típ sắt, đá, gậy gộc, dao rựa và cả dùi cui,…để tấn công người dân dù người dân đi đòi người với tinh thần ôn hoà không vũ khí. Theo lời kể của người dân thì chúng đánh người rất dã man, bất kể người Công Giáo nào có mặt đều bị đánh đập và đàn áp.

Không những thế, chúng còn buông lời sỉ vả và vu khống Cha Anton Đặng Hữu Nam và người Công Giáo với ngôn từ thô tục.

Khoảng 12 giờ cùng ngày, bà con đã trở về lại giáo xứ để cùng tai ơn Chúa vì “bị bách hại nhưng không gục ngã”. Khoảng 25 người bị đánh đập nặng, một số đang phải điều trị ở bệnh viện và nhiều người đã trở về nhà nhưng mang trong mình rất nhiều vết thương bầm dập và tinh thần vẫn chưa được ổn định.

Chị Nguyễn Thị Trà đã được thả nhưng trên người có rất nhiều vết thương bầm tím và vẫn hoảng loạn sau khi bị đánh đập và bắt bớ.

Bà Nguyễn Thị Danh, một người giáo dân xứ Phú Yên chia sẻ: ” Khi nghe tin cháu Trà bị bắt, tôi đã cùng đoàn người trong giáo xứ, đến UBND xã Sơn Hải để đòi người. Khi đến nơi, vừa bước xuống xe, chúng tôi bị đánh bất ngờ bởi một số người mặc thường phục. Tôi cho rằng, số người này là an ninh, cũng như là bọn côn đồ được thuê đến để đàn áp chúng tôi. Tôi thấy một cháu gái cùng đi trong đoàn bị đánh hết sức dã man khi cháu gái này cố gắng đưa điện thoại lên để quay video. Chúng nó dùng gậy, những cú đấm, những cú đá để hành hạ cháu gái. Tôi chợt chạy lại, ôm cháu bé, đỡ những đòn đánh thay cháu bé. Được một lúc, bọn chúng chuyển sang đối tượng khác là ông Chế, là người trong dòng họ tôi. Ông bị một viên đá rất lớn của một người thanh niên chọt vào đầu ông và khiến ông chảy rất nhiều máu ở đầu.

Khi thấy ông Chế bị chảy máu ở đầu, một vị công an gần đó đã chạy lại ôm ông Chế. Vị này sau đó đã ngăn cản và không cho những người kia hành hung ông nữa. Nhưng vì có lẽ những người kia đang khát máu hay sao ấy, họ lại lao vào đánh đập ông mặc cho vị công an kia ngăn cản. Tôi đã khóc khi chứng kiến cảnh tượng ấy, tôi thực sự bất lực vì mình chẳng làm được gì thêm nữa “.

Một chị khác cũng tên Trà, Trần Thị Trà cho hay: ” Khi đến nơi, tôi thấy cảnh tượng rất hỗn loạn. Tôi thấy có cả an ninh mặc thường phục, côn đồ, thậm chí là bà con ở xã Sơn Hải đã lao vào đánh đập người dân ở Giáo xứ tôi một cách rất dã man. Có thể nói, số người ra tay hành hung bà con giáo dân thuộc rất nhiều độ tuổi, thiếu niên có, thanh niên có, ngay cả những vị bốn mươi, thậm chí là năm mươi tuổi cũng hùa theo để đánh người dân chúng tôi. Bản thân tôi cũng là một nạn nhân trong sự việc ấy. Tôi bị đánh chỉ vì tôi đã đưa điện thoại lên để quay lại cảnh tượng đó. Rất nhiều người lao đến để giật máy, đánh đập tôi và còn xé rách chiếc áo mà tôi đang mặc trên người. Tôi đã rất cố gắng mới phải thoát ra khỏi đám khát máu đấy “.

Trong ngày hôm qua công an đã trực tiếp bao che, tiếp tay và đánh đập dân. Chiêu trò kích động lương giáo phần nào đã có tác dụng. Những người suốt ngày nghe loa làng đã phát cuồng lên trong cơn hô hào của những kẻ giật dây. Nhiều người nêu lên câu hỏi tại sao công an đứng đó mà không can thiệp và lại còn khoá chặt chân tay giáo dân để cho kẻ bức hại liên tục tẩn vào.

Sau khi sự việc xảy ra, giáo xứ Phú Yên đã tổ chức buổi Chầu Thánh Thể để cầu nguyện cho chị Trà và những người bị đàn áp, cầu nguyện cho công lý hoà bình, cầu nguyện cho nhân phẩm và nhân quyền được thực thi trên đất nước Việt Nam.

Với sự việc ngày hôm qua, không chỉ có bà con giáo xứ Phú Yên, mà còn rất nhiều bà con giáo dân ở các giáo xứ khác trong Giáo Phận Vinh, cũng những người Công Giáo trên khắp đất nước Việt Nam tỏ ra rất căm phẫn về cách cư xử, cũng như cách làm việc của chính quyền huyện Quỳnh Lưu nói chung và xã Sơn Hải nói riêng. Và người dân giáo xứ Phú Yên sẽ làm rõ chuyện này đến cùng.

Điều đọng lại trong mắt của nhiều người là dòng lệ và kí ức kinh hoàng: chưa thấy ai mà ác rứa!

Ctv. GNsP

Đã đóng bình luận.

