Em Huỳnh Khánh Kim Long là người địa phương, sinh ra lớn lên và sinh hoạt ở Giáo sở Don Bosco, thành phố Đà Lạt.


Lê Nguyễn Hương Trà(facebook)Sáng chúa nhật 4.6, Long đến trước giờ lễ 20 phút và đứng ở hành lang nhà thờ với biểu ngữ “Hủy hoại môi trường là tội ác chống lại Thiên Chúa và loài người. Xin đừng vô cảm”. 

Vừa được 5 phút thì các ông sinh hoạt trong nhóm gia trưởng, chịu trách nhiệm trật tự cho Thánh lễ xuất hiện ngăn cản. Rồi có người đi báo cho Cha sở Phaolo Quách Quốc Bình.

Cha Bình gọi Long vào phòng khách giáo sở giải thích, năm ngoái sau vụ xả thải Formosa gây ra cá chết 4 tỉnh miền Trung, do việc Long lên đọc thư của Đức cha Phaolo Nguyễn Thái Hợp trước nhà thờ nên an ninh Đà Lạt đã xuống gây áp lực với cha tới 4 lần. Vì vậy những việc làm tương tự sẽ mang lại nhiều rắc rối cho nhà thờ.

Huỳnh Khánh Kim Long nói với cha Bình: “Đã một năm nay các Cha và nhà thờ chẳng hề lên tiếng lấy lần nào về vụ việc nghiêm trọng ở miền Trung. Chúng ta đi lễ, thờ Chúa mà không thực hành Lời Chúa dạy, không đề cập đến những điều đó, bỏ qua những người dân đang sống cùng cực. Làm sao có thể làm vậy được!”

Cha Bình bảo “Con muốn mang biểu ngữ thì đi ra ngoài cổng mà đứng, cha không muốn dính tới mấy rắc rối này!” Long nói: “Thưa cha, con rất buồn vì câu nói này.” Sau đó, Long ra cổng nhà thờ đứng từ 6g sáng tới sau khi tan lễ 7g20.

Buổi chiều cùng ngày, trước thời điểm lễ chiều, lúc 16g30 Huỳnh Khánh Kim Long tiếp tục đến đứng bên cổng nhà thờ. Vừa mở biểu ngữ là sự việc diễn ra, clip do một giáo dân đi ngang quay lại.

(Clip) Ồn ào trước Giáo sở dòng Don Bosco trên đường Bùi Thị Xuân, P.2 Đà Lạt. Được biết, đây là nơi tổ chức các hoạt động cho giới trẻ, thu hút nhiều giáo dân và HS-SV; mỗi thánh lễ trung bình khoảng 500 – 1000 người tham dự, lễ lớn có khi lên đến 3000 – 4000. Việc ngăn cản giáo dân có các động thái phản kháng với chính quyền, chủ yếu chỉ nhằm cho công việc nhà thờ không bị ảnh hưởng, các lần tổ chức sự kiện cũng dễ dàng. Thường lễ lớn, các nhà thờ Đà Lạt đều phải xin phép Sở nội vụ và công an thành phố.

TÔI ĐÃ LÊN TIẾNG VÀ ĐÃ BỊ ĐÀN ÁP. NHƯNG TÔI KHÔNG SỢ VÌ CÓ CHÚA BÊNH ĐỠ TÔI


Kim Long Huynh Khanh(facebook)Ngày 4/6/2017, tôi lên tiếng về vấn đề môi trường với biểu ngữ “Hủy hoại môi trường là tội ác chống lại Thiên Chúa và loài người” tại nơi tôi lớn lên, nhận lãnh đức tin Công giáo và sống chứng nhân cho đức tin ấy. Với lương tâm, nhận thức đầy đủ của một người trưởng thành, đã có gia đình và sắp có con, tôi phải lên tiếng vì những lý do sau:
1) Thiên Chúa đã tạo dựng nên trời đất và muôn vật. Con người hủy hoại và tàn phá công trình tạo dựng này là xúc phạm đến Ngài
2) Con người sinh ra ai cũng có quyền bình đẳng, quyền tự do mưu cầu hạnh phúc, quyền được sống. Tước đoạt đi chén cơm của họ, không cho họ mưu sinh trên chính mảnh đất của mình, tàn phá môi trường gây thiệt hại kinh tế và bệnh tật, ảnh hưởng chất lượng sống của người dân là tội ác, vi phạm nghiêm trọng đặc quyền nêu trên.
3) Sự thật không chỉ bị dối trá xâm hại; nó còn bị xúc phạm bởi sự câm lặng. (Truth is not only violated by falsehood; it may be outraged by silence). Henri Frederic Amiel
4) Con cháu tôi không thể sinh ra và lớn lên hoàn hảo khi môi trường quanh nó đã bị tàn phá. Chúng sẽ hỏi: “Khi môi trường bị ô nhiễm, biển cả bị tàn phá, thì ông bà, cha mẹ đã làm gì để bảo vệ môi trường, bảo vệ biển, bảo vệ tương lai của chúng con?”.
Do đó, tôi đã chọn không im lặng. Lên tiếng trong ôn hòa là điều tối thiểu mà tôi có thể làm. Tôi đã chuẩn bị tinh thần và tâm lý cho những đàn áp, phản đối. Nhưng điều mà tôi bị sốc chính là sự hung dữ trong lời nói và hành động của một số anh chị em và người có chức trách. Họ ngăn cản, xua đuổi tôi, vây xung quanh lấy số đông đàn áp tôi, giựt xé biểu ngữ của tôi rồi hăm dọa thuê người đánh nếu tôi còn tiếp tục. Họ yêu cầu tôi bỏ chữ Thiên Chúa ra khỏi biểu ngữ vì cho rằng Ngài không liên quan đến hành động tội ác này.
Nếu điều tôi nói là sai, xin chỉ cho tôi biết tôi sai ở đâu, cớ sao lại đánh tôi?
Nếu điều tôi nói là đúng, tại sao lại chống đối tôi, bạn đang đứng về phía nào?
Nay tôi đứng đây một mình nhưng sau này sẽ có rất nhiều người khác cũng sẽ đứng cùng tôi. Xin những ai có lương tâm và đức tin Công giáo, hãy lên tiếng theo cách của bạn.

Đã đóng bình luận.

