MỘT ĐIỆP VỤ ÁM SÁT CỦA VIỆT CỘNG TẠI ĐÀ NẴNG TRONG MÙA PHỤC SINH .


Ba Hai Huynh(facebook) – Cứ mỗi mùa Phục Sinh về là tôi chợt nhớ đến một vụ ám sát bất thành ở nơi mà tôi sinh ra, lớn lên : Nhà Thờ Tin Lành An Hải . Có liên quan đến những người rất quen biết với tôi. Mà tôi chỉ biết được sau một lần thăm hỏi tình cờ. Người tiết lộ cũng vô tình hỏi chuyện thăm hỏi về những người xưa….

VỤ ÁM SÁT MỤC SƯ TÔN THẤT BÌNH- DR. THOMAS STEBBINS .

Tôi hay đi thăm những người già để nghe họ kể những câu chuyện xa xưa thời chiến tranh còn lại đâu đó chưa được công bố.

Phóng sự về vụ ám sát mục sư Tôn Thất Bình là một ví dụ may mắn trong nghề làm báo của tôi. Ông là người Mỹ rất giỏi Tiếng Việt. Các nhà thờ Tin Lành trong và ngoài nước đều biết vụ ám sát ông bất thành nhưng chưa biết chi tiết cụ thể ra sao. Ai, ở nơi nào, thời điểm nào và làm như thế nào thì không ai biết. Đúng ra là những người biết về bí mật này rất ít và họ quyết tâm GIỮ KÍN.

…Sài Gòn, buổi chiều thường hay oi bức. Một chiều xuân 2006 tôi đi thăm gia đình bác Nguyễn Ngọc Trác ở khu dân cư gần Khu Công Nghiệp Tân Bình, Saigon. Bác Nguyễn Ngọc Trác là người cùng quê. Thuộc thế hệ của cha tôi. Cùng xuất thân từ HTTL Khánh Bình, tản cư ra An Hải, cùng đi chung một nhà thờ, cùng làm một hãng của Mỹ với cha tôi. Nên gần như ông biết rất nhiều về cha tôi, về sự ra đời của tôi. Ông quan sát sự lớn lên của tôi. Bác Nguyễn Ngọc Trác có 9 người con gái ai cũng đẹp và tài giỏi, hát hay, yêu mến Chúa. Cuộc đời của bác thật phước hạnh trong Chúa. Sau 1975 thì gia đình của bác Nguyễn Ngọc Trác có về lại quê nhà ở HTTL Khánh Bình thuộc xã Quế Ninh, huyện Quế Sơn. Quảng Nam sinh sống một thời gian. Sau đó gia đình bác chuyển vào Phước An, Daklak. Rồi từ Phước An, Daklak bác chuyển về Sài Gòn.

Tôi nhớ là tôi thăm nhà bác nhiều lần, lần nào cũng ngồi lại ít nhất 3-4 tiếng nghe bác kể đủ thứ chuyện ở quê, về cha mẹ ruột, cha mẹ nuôi của tôi. bác kể về những người mà chúng tôi quen biết. Có lần tôi đến nhà bác chứng kiến cảnh sát khu vực đến làm tiền bác. Anh cảnh sát khu vực ngồi lì lắm, khi biết chúng tôi là phóng viên thì anh mới chịu ra về.

Quay lại một lần thăm bác vào chiều xuân 2006 tôi mới vừa từ Hà Nội vào buổi sáng. Buổi chiều chạy lên thăm bác. Nóng nực, bác cởi trần, bác đi lấy áo mặc rồi ngồi nói chuyện. Cũng những câu chuyện xa xưa, thời chiến tranh loạn lạc. Bác vừa châm trà hỏi tôi : ” Không biết anh T. ở HTTL An Hải còn tin Chúa không ?”. Tôi đáp : ” Dạ còn, gia đình anh trung tín lắm, đi nhà thờ hơn 15km mà đạp xe đi mỗi tuần “. Bác tiếp : ” Tạ ơn Chúa, anh này còn giữ niềm tin”. Tôi thưa : ” Con cháu của anh giờ có người làm mục sư rồi đó bác ạ”. Bác Trác ngạc nhiên hơn nữa, đặt ly trà lên bàn rồi nhẹ nhàng kể tiếp :
” Anh T. ngày xưa đã cùng nhóm biệt kích vào nhà thờ Tin Lành An Hải để ám sát mục sư Tôn Thất Bình, người Mỹ, nhưng bất thành. Sau khi chứng kiến quyền năng của Chúa thì anh T. một mình quay lại HTTL An Hải thuật hết mọi chuyện cho mục sư Lê Văn Từ và Ban Trị Sự của Hội Thánh nghe. Anh ăn năn và tin nhận Chúa. Sau này anh T. lấy vợ là một cô cũng trong HTTL An Hải. Giờ nghe con cái của anh chị vẫn trung tín và có cháu hầu việc Chúa làm bác thật sự xúc động con ạ.” …

Hôm đó thì bác Nguyễn Ngọc Trác mời chúng tôi ở lại ăn cơm nhưng vì mới từ Hà Nội vào tôi còn nhiều việc cần giải quyết trước khi quay lại Mỹ. Rời khỏi nha bác Trác chúng tôi thấy đây là cơ hội 1000 năm có 1 nên gọi cho một đồng nghiệp bay ngay ra Đà Nẵng chiều hôm đó. Đến Đà Nẵng với chuyến bay đêm, chúng tôi vào khách sạn đã khuya. Sáng sớm hôm sau chúng tôi đến ngay nhà anh chị T. Lúc này nhà của anh chị vẫn còn trên con đường từ Đà Nẵng đi Hội An. Sau khi thăm hỏi và trình bày mục đích chuyến thăm này. Anh T. sau một hồi suy nghĩ đã đồng ý kể lại mọi chuyện năm xưa với vai trò là nhân chứng cuối cùng của điệp vụ. Anh T. hỏi tơi hỏi lui là ai tiết lộ tin này cho nhóm chúng tôi. Vì lúc đó mục sư Lê Văn Từ đã mất, các thành viên của Ban trị sự HTTL An Hải năm xưa giờ tứ tán chẳng biết ai còn ai mất. Dĩ nhiên chúng tôi KHÔNG TIẾT LỘ danh tánh của bác Nguyễn Ngọc Trác cho anh T. Để cho dễ thuyết phục anh chịu ngồi trước ống kính kể chuyện thì chúng tôi chỉ nói là một thành viên của BTS năm xưa. Giờ thì bác Nguyễn Ngọc Trác đã về nước Chúa cũng như mục sư Lê Văn Từ và mục sư tiến sĩ Tôn Thất Bình.

50 năm sau, mùa phục sinh 1971-2021, tôi muốn kể lại câu chuyện để tỏ bày QUYỀN NĂNG CỦA JESUS. Đã cứu sống không chỉ 1 mình mục sư Tôn Thất Bình, mà đến 9 ông bà mục sư, giáo sĩ người nước ngoài và hàng trăm tín hữu, thân hữu hiện diện trong nhà thờ Tin Lành An Hải vào đêm truyền giảng Phục Sinh năm 1971 tại HTTL An Hải. Đặc biệt quyền năng Chúa đã biến đổi một con người từ một biệt kích cộng sản trở thành một Cơ Đốc Nhân. Anh là người duy nhất còn lại trong nhóm 4 người đi đặt bom nhằm giết những người Mỹ ở Đà Nẵng. Thực ra trong nhà thờ hôm đó còn có những bác sĩ người Đức, những giáo viên dạy Tiếng Anh người Canada, 2 vợ chồng người Hoà Lan, nhiều 2 phóng viên Hàn Quốc.

Tôi nghe xong, mồ hôi tay ướt đẫm. Tưởng ai chứ anh T. thì tôi quá thân quen, chị H. vợ của anh là cháu ruột của mẹ nuôi tôi. lại cùng đi nhà thờ Tin Lành An Hải với tôi trước khi tôi rời Đà Nẵng đi học Đại Học ở Huế, Sài Gòn. Nhưng mỗi lần về Đà Nẵng đi nhà thờ An Hải thì tôi hay gặp anh chị và các cháu. Chúng tôi có nhiều kỷ niệm mà các cháu và anh chị hay kể.

Khi anh T. kể xong câu chuyện này tôi khá bần thần. Tôi mở đầu bài phóng sự vơi một người kể chuyện TRUNG LẬP.

….” Cuộc chiến tranh ở VN đã lùi xa hơn 30 năm. Các bên tham chiến có lý lẽ riêng của họ nhưng Đức Chúa Trời có kế hoạch riêng của Ngài ….”

(Còn tiếp.)

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.